Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

Du hoc my _ Các yếu tố quan trọng khi chọn trường

Nước Mỹ có hơn 4000 trường đại học lớn nhỏ, với số sinh viên từ vài chục cho đến hàng chục nghìn. Hẳn không ít bạn khi quyết tâm du học Mỹ sẽ cảm thấy khá “ngán ngẩm” khi bắt đầu hành trình tìm kiếm của mình. Khác với Anh, Pháp hay Úc, những trường đại học chất lượng cao của Mỹ có thể đến số 300-400. Vậy phải làm thế nào để tìm kiếm trường phù hợp một cách hiệu quả mà không mất nhiều thời gian? 
 
1. Yếu tố quan trọng nhất của một trường đại học đối với bạn là gì? 
 
Du hoc my _ Trước tiên là chất lượng học tập, giảng dạy. Để xác định chất lượng của một trường không quá khó. Cách đơn giản nhất (nhưng không hẳn là chính xác nhất) là dựa vào bảng xếp hạng các trường Đại học Mỹ của US News, một tạp chí nổi tiếng của Mỹ (http://www.usnews.com)
 


Tuy nhiên, nhiều trường đại học nổi tiếng của Mỹ như Stanford, Berkeley, Chicago, .. cũng đã lên tiếng phản đối bảng xếp hạng này. Một số đã từ chối tham gia như Reed, St. John, … Xét cho cùng, chất lượng học tập không dễ đánh giá chút nào. Tuy vậy bảng xếp hạng cũng là một thước đo tương đối để bạn cân nhắc một trường. 


Bạn cũng có thể biết về chất lượng của trường thông qua điểm đầu vào SAT của sinh viên, tỷ lệ sinh viên/giáo sư, số đầu sách trong thư viện, tỷ lệ tốt nghiệp, …Bên cạnh chất lượng học tập, một yếu tố quan trọng khác là học bổng. Khá may mắn là đa số những trường giỏi ở Mỹ đều có một chính sách học bổng tương đối hào phóng đối với sinh viên quốc tế, rất nhiều bạn học sinh Việt Nam đã nhận được học bổng từ 30.000 USD/ năm trở lên để học tại những trường đại học hàng đầu như Harvard, Cornell, Williams, Swarthmore,… Cũng cần phải nói thêm với các bạn, đa số những trường đại học hàng đầu của Mỹ đều khá thoải mái về học bổng, sự khắc nghiệt cũng chỉ đúng với phần lớn các bạn xin học bổng toàn phần. 

Du hoc my _ Học bổng và chất lượng học tập cao là sự chọn lựa tối ưu của hầu hết các bạn sinh viên. Do đó việc cạnh tranh khốc liệt là không thể tránh khỏi, đặc biệt là với những trường có chất lượng cao, nổi tiếng như Williams, Middlebury, Carleton, Bowdoin, … Đó là lý do vì sao mức độ cạnh tranh của một trường cũng là một yếu tố quan trọng để bạn xem xét. 

Bạn cần phải đánh giá nghiêm túc khả năng của mình trước khi nộp đơn vào những trường này. Đa số các bạn học sinh được chấp nhận đều có điểm SAT khá cao (đa phần ở mức 1350 trở lên), bài luận xuất sắc, thư giới thiệu tốt cộng một bảng thành tích ấn tượng. Bạn cần phải thực tế trong việc đánh giá khả năng bản thân mình để có những lựa chọn thích hợp. 

Sau khi đã xác định được 3 yếu tố trên, bạn có thể dành thời gian cân nhắc các yếu tố khác. Những yếu tố này hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn. Chúng tôi chỉ giới thiệu những yếu tố cơ bản nhất dưới đây.


Ngành học: Bạn muốn học ngành gì? Nếu bạn đã xác định rõ mình học những ngành có tính chất hướng nghiệp như tài chính, marketing, báo chí, luật, … bạn đừng vội bỏ qua những Liberal Arts College (LACs), mặc dù đa phần LACs không có những ngành học bạn cần. LACs tập trung phát triển con người một cách toàn diện, do đó các ngành học của LACs đều có tính khá “chung chung” như toán, lý, hóa, kinh tế, chính trị, … là một bước chuẩn bị rất tốt cho bạn trong tương lai. LACs còn có lợi thế nữa là lớp học nhỏ, đa số được giáo sư trực tiếp giảng dạy, giao tiếp giữa sinh viên và giáo sư dễ dàng, … Bản thân những trường đại học tầm cỡ như Harvard, Yale, Columbia, … bộ phận đại học đều là những LACs : Harvard College, Yale College, Columbia College, … Bạn không nên từ bỏ ý định nộp đơn một trường vì trường đó không có ngành mình cần, rất nhiều sinh viên tốt nghiệp LACs đã thành công trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng…
Vị trí của trường: Hẳn đa số các bạn muốn học ở Mỹ đều muốn được đến học ở các thành phố lớn như New York, Los Angeles, Chicago, … 


Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn ngược lại, ngoại trừ các trường đại học lớn, đa số những trường đại học ở Mỹ đều nằm ở vùng ngoại ô hoặc nông thôn nhằm đảm bảo sự yên tĩnh trong học tập. Theo ý kiến chủ quan của tác giả, bạn không nên quá quan trọng hóa vị trí của ngôi trường, đa số trường đại học ở Mỹ đều cung cấp đầy đủ dịch vụ, phương tiện giải trí cho sinh viên cũng như điều kiện đi thăm các thành phố lớn. Bạn không nên bỏ lỡ cơ hội nếu “chẳng may” trường bạn nằm ở một ngôi làng trong vùng núi. 

Du hoc my _Thêm vào đó, mức sống ở vùng thành thị đắt đỏ hơn nông thôn khá nhiều, bạn có thể sẽ tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ nếu học ở những trường đại học này. Cũng nên chú ý thêm là về mặt địa lý, đa số trường tốt ở Mỹ đều nằm ở các bang có “truyền thống” ở 2 mạn bờ biển đông tây và một số ở bang Mid West. Sau đây là một số bang có nhiều trường đại học tốt: Connecticut, Massachusetts, Pennsylvania, Maine, Vermont, New Jersey, New York, Virginia, Maryland, California, Washington, DC, Illinois, Minnesota, … Điều này có thể giúp bạn giới hạn phần nào lựa chọn của mình về mặt địa lý. 

Thời tiết: Mỹ là một nước có khí hậu ôn đới, mùa đông có tuyết, nếu ở phía Bắc nhiệt độ có thể xuống tới -15 độ C. Tuy nhiên, cái lạnh của Mỹ không quá khắc nghiệt, bạn vẫn có thể ra ngoài với 1 áo len và áo khoác trong nhiệt độ dưới 0.

Đ biết thêm thông tin v WEST, vui lòng liên h:

Du Học Mỹ
Trung tâm tư vấn du học West
Văn phòng tại Việt Nam

Địa chỉ: 4 Nam Quốc Cang, Quận 1, TP.HCM, Việt Nam
Điện thoại: (848) 3925 2595
Hotline: 0938 456 447 (Ms.Trang)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét