Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Du học mỹ _ Cách tìm học bổng MBA

Du học Mỹ - Tôi hiện nay đang học MBA tại Mỹ. Nhân tiện trong kỳ nghỉ, muốn chia xẻ vài điều với các bạn đã có ý định, đang cân nhắc hoặc chưa hề có ý định đi học MBA.


Trước khi tìm hiểu về việc xin học bổng MBA qua Mỹ, tôi cho rằng việc đó gần như là không thể. Tại sao vậy?

Vì thông thường ở Việt Nam chúng ta chỉ tiếp cận với những nguồn học bổng thông qua một số tổ chức như JDS, ADS, FULBRIGHT, 322 … với mức cạnh tranh khá lớn và yêu cầu khắt khe. Hơn nữa, một số loại lại có yêu cầu riêng như 322 thì phải làm ở cơ quan Nhà nước (đôi khi yêu cầu mình làm ở đấy khoảng 5 năm trở lên, chắc sau 5 năm đấy thì chỉ đi thi uống nước chè vỉa hè là vô địch). FULBRIGHT thì xin cho MBA là vô cùng khó. Một trở ngại nữa là những chương trình này thường yêu cầu điều kiện cần là điểm trung bình ĐH khá cao (thường là 8.0 trở lên), điều mà rất nhiều người có khả năng không đạt được dưới mái trường ĐH thân yêu vì nhiều lý do khác nhau.



Nhưng để đi học MBA ở Mỹ thì có một hướng khả thi hơn nhiều, đó là xin Scholarship hoặc Assistantship từ các trường Đại học Mỹ. Những thông tin này luôn được đăng tải trên websites của các trường. Thông thường, chúng ta sẽ được miễn tiền học và được một số tiền (stipend) để trang trải nhu cầu sinh hoạt của mình. Đổi lại thì ta phải làm việc cho trường 10, 20 giờ/tuần hoặc đôi khi không phải làm gì cả.

Đặc điểm các trường ở Mỹ là họ xét hồ sơ của ta một cách tổng thể, do đó ta không bị mất cơ hội chỉ vì một lý do lãng nhách là điểm trung bình ĐH thấp. Tôi biết rất nhiều người xin được học bổng MBA du học mỹ  tại những trường không đến nỗi kém mà điểm ĐH chỉ nằm trong khoảng 7-8.0. Cá biệt có chú còn tốt nghiệp ĐH loại trung bình nhưng lại vẫn xin được học bổng qua Mỹ làm tiến sĩ về Econ. Điều này chắc chắn không thể xảy ra đối với việc xin học bổng qua các tổ chức trong nước. Do đó, chỉ cần chúng ta có khả năng và có quyết tâm thì việc đi học là hoàn toàn khả thi và nằm trong sự kiểm soát của ta (chứ không phụ thuộc hòan toàn vào một việc đã rồi nào cả).

Để chuẩn bị cho việc đi học thì chắc phải dành thời gian ít nhất là 1 năm. Nên thi TOEFL sớm. GMAT cũng nên thi trước thời gian nộp thật sớm, muộn nhất thì khoảng 2-3 tháng trước khi nộp hồ sơ. Vì điểm GMAT có ảnh hưởng khá lớn đến quyết định chọn trường (tôi chỉ đề cập đến trường hợp thông thường, không nói đến các bác có điểm mạnh đặc biệt). Đối với điểm TOEFL, theo ý kiến cá nhân tôi, nếu được cao thì tốt, nhưng chỉ cần trên mức yêu cầu của các trường một chút là được vì có vẻ như điểm TOEFL không quá quan trọng trong việc đánh giá ứng viên, ta chỉ cần chứng minh là có đủ khả năng về ngôn ngữ là được. GMAT thì đương nhiên là càng cao càng tốt.

Việc liên hệ, trao đổi với những người đã đi học MBA là vô cùng quan trọng. Trong đó, diễn đàn USGUIDEMBA là một nơi mà tôi đã thu thập được nhiều thông tin cũng như lời khuyên bổ ích cho mình. Nên nhờ những người đi trước hướng dẫn, tư vấn, góp ý cho kế hoạch của mình. Đặc biệt là những người đã và đang học tại trường mình định apply.

Du học mỹ _ Viết các essays thì nên chuẩn bị từ sớm, không nên để đến lúc sắp nộp hồ sơ thì mới bắt tay vào việc này. Tất nhiên là mỗi trường thì có những câu hỏi essays khác nhau, nhưng có những phần mà trường nào cũng cần như Resume, Letter of Recommendation, SOP thì chúng ta có thể làm từ trước được, đồng thời brainstorm trước về achievements, strengths, weaknesses, career goals, lý do đi học … để có sự chuẩn bị chu đáo cho bộ hồ sơ.

Ở Mỹ có nhiều chương trình MBA khác nhau. Có nhiều chương trình đỉnh cao như phần lớn các bác ở đây đã và đang học; có những chương trình bình thường rồi và cả những trường khỉ ho cò gáy mà yêu cầu đầu vào tương đối dễ thở hơn nhiều trường khác. Do đó, tùy objectives của mọi người và profiles mà khả năng xin được học bổng là khác nhau. Nhưng đối với những ai mà nhu cầu là được học MBA ở Mỹ, tức là học trường tốt thì đương nhiên là tốt, nhưng nếu không thì học trường không có ranking gì cả, lấy kiến thức để về VN làm việc thì theo tôi cơ hội kiếm được học bổng chắc phải được đến 80-90% cho những ai có quyết tâm.

Tóm lại, theo kinh nghiệm của bản thân tôi, việc xin được học bổng MBA ở Mỹ hòan tòan phụ thuộc vào chính bản thân chúng ta và không hề quá khó nếu như ta nghiêm túc theo đuổi nó.
Chúc các bạn may mắn!

Đ biết thêm thông tin v WEST, vui lòng liên h:
Du Học Mỹ
Trung tâm tư vấn du học West
Văn phòng tại Việt Nam

Địa chỉ: 4 Nam Quốc Cang, Quận 1, TP.HCM, Việt Nam
Điện thoại: (848) 3925 2595
Hotline: 0938 456 447 (Ms.Trang)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét