Thứ Năm, 20 tháng 10, 2011

DU HỌC MỸ _ CÁC LOẠI BẰNG CẤP CỦA HOA KỲ


1. Bằng cấp hệ đại học: Bằng cử nhân (Bachelor) và bằng Cao đẳng (Associate) 
 
DU HỌC MỸ _ Thông thường sinh viên cần 4 năm để có được một bằng Bachelor, mặc dù một số sinh viên có thể hoàn thành chương trình này trong khoản thời gian ngắn hơn hoặc dài hơn. Bằng Associate thường mất 2 năm để hoàn thành. Các chương trình lấy bằng Associate có thể là các chương trình "dứt điểm" (terminal), tức là ngay sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể vào làm luôn một ngành nghề cụ thể, hoặc các chương trình "chuyển tiếp" (transfer) tương đương với 2 năm đầu của bằng cử nhân, và có xu hướng chú trọng vào liberal arts (sinh viên được học rộng về cả các môn tự nhiên và xã hội). Ở chương trình chuyển tiếp, sau khi sinh viên kết thúc khóa học, có thể được thuyên chuyển vào năm thứ 3 của một chương trình lấy bằng cử nhân. Các chương trình lấy bằng Associate thường do các trường cao đẳng 2 năm cấp. Các trường đại học 4 năm cấp bằng Bachelor, và một số ít cũng có cả các chương trình lấy bằng Associate. 



Một nét hấp dẫn nhất của chương trình cử nhân ở Mỹ là tính linh hoạt. Có rất nhiều để bạn chọn lựa và xây dựng nên một chương trình học cho riêng mình. Bạn sẽ được cấp bằng sau khi hoàn tất một số lượng tín chỉ (credit) nhất định, thường trong khoảng 4 năm học với tư cách là sinh viên toàn thời gian (full-time): năm thứ nhất được gọi là năm freshman, năm thứ hai - sophomore, năm thứ ba - junior và năm thứ tư - senior.

Bạn có thể đã đọc được ở đâu đó rằng sinh viên Mỹ thường mất nhiều hơn 4 năm để hoàn tất bằng cử nhân. Điều này có thể là do họ thay đổi chuyên ngành (major) và cần học thêm tín chỉ trong chuyên ngành mới để lấy được bằng. Cũng có thể vì họ học ít lớp hơn so với yêu cầu đối với sinh viên full-time mỗi học kì vì lý do học tập, cá nhân hoặc lý do tài chính. Tuy vậy, sinh viên quốc tế không được phép học part-time (bán thời gian) như vậy mà phải học full-time. Các khóa học trong hai năm đầu tiên được gọi là các khóa Lower Division (cấp dưới) và các khóa học ở hai năm cuối gọi là các khóa Upper Division (cấp trên). Các danh mục khóa học của trường đại học thường đánh số cho mỗi khóa học để chỉ ra cấp học như sau:
100 - 199 năm thứ nhất
200 - 299 năm thứ hai
300 - 399 năm thứ ba
400 - 499 năm thứ tư

2. Bằng cấp hệ sau đại học

Du học mỹ _ Sau khi tốt nghiệp đại học, bạn có thể học tiếp lên sau đại học. Tại Hoa Kỳ có hơn 1.000 chương trình đào tạo thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Thời gian đào tạo thạc sĩ thường là hai năm và tiến sĩ là ba năm hoặc lâu hơn.
Giáo dục sau đại học có thể có nhiều loại bằng cấp khác nhau. Loại bằng phổ biết nhất bao gồm Thạc sĩ (MA), Thạc sĩ Khoa học (MS), Thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA), Thạc sĩ nghệ thuật (MFA), Thạc sĩ luật học (J.D.), Thạc sĩ khoa học xã hội (MSW), và bằng chuyên môn về giáo dục (EdS). Loại bằng cấp cao nhất là Tiến sĩ trong nhiều lĩnh vực (PhD), giáo dục (EdD), luật học (L.L.B), khoa học tự nhiên (DSc), dược (MD), và tôn giáo hay thần học (DD).

Bằng Thạc sĩ là loại bằng sau đại học được cấp thường xuyên nhất. Để hoàn thành chương trình học thường phải mất từ hai đến ba năm, nhưng đôi khi bạn cũng có thể chỉ cần một năm để có được tấm bằng này. Thông thường, bằng Thạc sĩ đòi hỏi bạn phải hoàn thành từ sáu đến tám môn học, ngoài việc phải có một dự án hoặc viết luận văn.

Bằng Tiến sĩ thường yêu cầu từ năm đến bảy năm học tập sau khi có bằng cử nhân. Có thể mất ít thời gian hơn để lấy bằng Tiến sĩ nếu bạn đăng ký tham gia một chương trình học sau khi đã lấy bằng Thạc sĩ, nhưng mỗi chương trình lại có các yêu cầu riêng (một số chương trình không nhận sinh viên có bằng Thạc sĩ của trường khác vào học chương trình Tiến sĩ của họ). Khác với sinh viên đại học, sinh viên sau đại học bắt đầu nghiên cứu chuyên sâu ngay ngày học đầu tiên. Bạn có thể phải hoàn thành một số môn học bắt buộc và có thể được phép chọn khoảng hai đến ba môn học khác. 

Du học mỹ _ Chương trình Tiến sĩ bao gồm việc viết luận văn dựa trên kết quả nghiên cứu. Nội dung luận văn có thể đòi hỏi phải mất một năm hoặc hơn một năm nghiên cứu và phải mất ít nhất một năm nữa để hoàn thành việc viết luận văn. Đôi khi các sinh viên phải tham gia giảng dạy hoặc trợ giảng tại khoa để đáp lại phần nào khoản hỗ trợ tài chính nhận được từ trường.

Nghiên cứu là một đặc điểm chính của phần lớn các chương trình sau đại học ở Hoa Kỳ. Ngoài công việc giảng dạy và công tác quản lý trường, giảng viên các khoa thường tham gia vào các nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực giảng dạy của họ. Phần lớn công việc nghiên cứu ở Hoa Kỳ được sự hỗ trợ của nhiều cơ quan trong chính phủ Hoa Kỳ. Giảng viên các khoa đăng ký xin tài trợ của các cơ quan này cho công trình nghiên cứu của họ. Một phần tài trợ được sử dụng để trả lương cho người nghiên cứu, trong đó có một số là sinh viên quốc tế.

Đ biết thêm thông tin v WEST, vui lòng liên h:
Du Học Mỹ
Trung tâm tư vấn du học West
Văn phòng tại Việt Nam

Địa chỉ: 4 Nam Quốc Cang, Quận 1, TP.HCM, Việt Nam
Điện thoại: (848) 3925 2595
Hotline: 0938 456 447 (Ms.Trang)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét